MỘT CHUYỆN MẮC CƯỜI


Ôi 

để tôi thốt lên vài từ

lùng nhùng

hỗn hạp

sền sệt

tòi lòi phòi

cái này nôn ra cái kia

nếu ghé mắt vào giấc mơ ấy

bạn thấy chăng một thế giới sao sao đó

một cõi người ta

một nơi chôn nhau cắt rốn

một nơi đất khách quê người

một nơi con người lớn lên

một nơi con người giết nhau

một nơi con người nói chuyện đạo đức


Không

bạn ạ

tôi chẳng thấy gì sất

tôi nhìn thấy một nồi súp

nhưng nhìn kỹ thì tôi chẳng thấy nguyên liệu nào rõ rệt

ở nơi đó tôi giật mình tuột mất tư cách con người

chẳng có tư cách nào cả

có một quả bóng bay

và nếu bạn nghe theo linh cảm của mình

bạn níu vào đuôi dây và bay lên

bạn sẽ thấy nực cười khôn tả

như trò ú òa giỡn chơi trẻ nhỏ

bạn lại quên mất luôn bạn thấy gì rồi


Đấy

cảm giác nực cười

cảm giác như ai đó ở ngoài giấc mơ đang lớn tiếng nói chuyện

cảm giác bạn cứ tủm tỉm cười hoài

thực sự là có điều gì buồn cười lắm lắm

đặc biệt khi bạn cố viết một tiểu luận để phân tích


Không

nó đại loại như này

toàn thể vũ trụ này là một cái cây

nhưng cái cây ấy chẳng có hình thù nào cả

thế mà bạn lại cố gọi nó là một cái cây

đó chính là điều buồn cười nhất


vũ trụ này

là một danh từ không biết từ đâu mà có

thế mà bạn lại đang dùng

khi tỉ tỉ cánh cổng hóa ra chỉ là một

cánh cổng ánh sáng nhưng lại dẫn vào thánh đường bóng tối

bóng tối tuyệt đối

bóng tối hài hước

bóng tối chọc bạn cười

cứ mỗi lần bạn nói một từ bạn lại cảm thấy buồn cười

mọi sự kiện xảy ra đều trở thành trò hề

bạn quyết định chìm vào tiếng cười của mình mãi mãi

mãi mãi có nghĩa là bạn càng lúc càng cười ngây ngất hơn

khi cái cầu trượt đó đẩy bạn lướt sâu hơn vào vùng tối không định nghĩa



Strings, tranh của Govindk


 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến